Từ một số thắc mắc thường gặp của 1 số bạn rằng: các bệnh thường gặp trên chó là những bệnh nào ? Tại sao phải tiêm ngừa ? Chó sau 1 năm tuổi cần tiêm ngừa hay tái chủng thêm nữa không ?

👉 Các bệnh thường gặp trên chó: 

Ghi chú : số hình bom tỷ lệ thuận với mức độ nguy hiểm 😭

💣💣💣💣💣 Bệnh dại do virus gây ra có thể gây hại đến tất cả chó, mèo mọi lứa tuổi, có thể lây sang con người. Virus khi nhiễm vào tế bào của hệ thần kinh sẽ gây rối loạn khả năng vận động và làm thú thay đổi hành vi như: hung hăng hoặc sợ sệt bất thường. Bệnh dại lây truyền qua nước bọt và vết cắn. Tỷ lệ chết là 100%.

💣💣💣💣 Bệnh Carré ( hay thường gọi là Care hay Sài sốt, tiếng anh là Canine Distemper, gọi tắt là CDV): lây lan mạnh trên chó 2-12 tháng tuổi (tuy nhiên có thể gặp bất cứ lứa tuổi nào nếu chưa tiêm ngừa hoặc không tái chủng đầy đủ sau 2 tháng tuổi), với các biểu hiện: nổi các mụn mủ ở vùng da mỏng, mắt có ghèn, viêm phổi ( ho, sổ mũi, mũi khô nứt ), ói thường đi chung với tiêu chảy máu tươi tanh đặc trưng, giai đoạn cuối thường có biểu hiện rối loạn thần kinh: nhai miệng, co giật từ trong khỏang thời gian ngắn và sau đó tăng dần, đau cơ làm yếu chân sau, sừng hóa gan bàn chân...sốt cao hơn 40 độ C. Trước đây tỷ lệ chết là 50 - 100%.

💣💣💣💣 Bệnh do Parvovirus (gọi tắt là CPV): Chó từ 6 tuần tuổi đến 9 tháng tuổi đều có thể bị nhiễm. Cún chán ăn, sốt, ói rất nhiều, tiêu chảy xuất huyết tươi rất tanh, suy nhược và mất nước nặng tỷ lệ theo số lần ói và tiêu chảy. Chết rất nhanh sau khi xuất hiện triệu chứng trong vòng 3-4 ngày nếu không kịp chữa trị tích cực. Tỷ lệ chết trước đây thông thường là 90 - 100%, do thường phát hiện trể, ủ bệnh sau 2-3 ngày mới được chữa trị hoặc kèm bệnh lí tim.



💣💣 Bệnh viêm gan truyền nhiễm: Do virus Canine Adenovirus - 1 (CAV-1), chó dưới 1 năm tuổi dễ mắc bệnh. Triệu chứng thường gặp: ói, tiêu chảy, vàng da, gan, thận, dạ dày, ruột bị phá hủy nghiêm trọng. Tỷ lệ chết 80 - 90% tuy nhiên không lây truyền tốc độ nhanh.

💣💣 Bệnh hô hấp: Do virus Canine Adenovirus - 2 (CAV-2), triệu chứng hô hấp, ho và nôn kèm theo sốt, chảy nước mũi, nước mắt... thường kết hợp Bordetella và parainfluenza gây ra hội chứng viêm khí phế quản truyền nhiễm (ho cũi chó). Bệnh không lây lan mạnh qua khí dung.

💣💣 Bệnh do Corona virus: tiêu chảy (màu vàng - xanh lá cây hoặc màu da cam) đôi khi có gợn máu lẫn trong dịch nhầy, cún biếng ăn. Nếu để lâu làm viêm ruột nặng ở thú non dễ gây tử vong. Tốc độ truyền lây từ cá thể này sang cá thể khác không nhanh như Carré và Parvovirus, không lây từ chó sang người.

💣💣💣 Bệnh Lepto: Chó ở mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh. Triệu chứng: gây vàng trên da và niêm mạc (hoàng đản do gan bị tổn thương), viêm dạ dày ruột có thể xuất huyết, ói và tiêu chảy ra máu ( ít có mùi tanh đặc trưng ), khát nước. Bệnh này lây cho con người và gia súc khác. Tỷ lệ chết 60 - 90% trên chó.



Bài đăng phổ biến từ blog này

Chó mèo uống thuốc của người có được không ? Tại sao bác sĩ thú y khuyên không nên tự mua thuốc cho thú cưng khi chúng bị bệnh ?

Chó mèo ngày ăn bao nhiêu là đủ ? Nên cho chúng ăn ngày bao nhiêu bữa để đảm bảo dinh dưỡng mà không béo phì ? Tại sao chó trưởng thành lại ăn ít đi ?