Chó mèo ngày ăn bao nhiêu là đủ ? Nên cho chúng ăn ngày bao nhiêu bữa để đảm bảo dinh dưỡng mà không béo phì ? Tại sao chó trưởng thành lại ăn ít đi ?

 



                                                                                                 

Đầu tiên, để hiểu sâu xa nguồn gốc vấn đề thì chúng ta tìm hiểu câu nói : Chó không phải con Người và Mèo không phải là một con Chó nhỏ ?? 😕

Xuất phát cơ bản nhất là sự khác biệt về cấu tạo cơ thể, cụ thể hơn là tỉ lệ trọng lượng ống tiêu hóa vs thể trọng (xem bảng so sánh bên dưới)

Ghi chú:

Chó lớn: ở đây được hiểu là chó đã đi vào độ tuổi mà trọng lượng cơ thể đạt tối đa và duy trì ổn định (có khi không cùng thời điểm với độ tuổi trưởng thành sinh dục)

Chó con: vừa chưa đạt trong lượng tối đa vừa chưa trưởng thành sinh dục

 

Cùng trọng lượng 5 kg

Người

Chó

Mèo

Ống tiêu hóa

550g

Lớn: 135g

Con : 350g

è Chó con ăn nhiều hơn chó lớn (nếu chó con có cùng trọng lượng lượng với chó lớn thì chó con sẽ ăn nhiều gấp 2.6 lần)

140g đến 175g (không có sự khác biệt quá lớn giữa mèo lớn và mèo con)

Tỉ lệ trọng lượng ống tiêu hóa/thể trọng

11%

Nhỏ: 7% ↑

Lớn: 2.7% ↓

Lớn và con: 2.8% - 3.5%

Lượng thức ăn và số lần ăn trong ngày

 

Chó khi trưởng thành sẽ tự động ăn ít đi ( ví dụ: chó con ngày xưa ăn 3 chén/ngày: 1 chén/lần thì chó lớn sẽ ăn 1 chén/ngày và thông thường ăn 1 lần trong ngày vào buổi tối, trừ những chó có xu hướng béo phì)

 



 

👉Kết luận 1: chúng ta lí giải được tại sao chó khi trưởng thành lại ăn ít đi mà mèo thì không thay đổi nhiều. Vậy thắc mắc tiếp theo thì làm sao xác định khi nào chó con trở thành chó lớn và có khác biệt giữa các loại chó nhỏ/trung bình/lớn/ngoại cỡ về thời điểm này không ?

Theo ước đoán mối tương quan giữa tuổi của chó và người : Chó khi được 18 tháng tuổi sẽ tương đương với người 20 tuổi. Tuy nhiên, độ tuổi đạt trọng lượng tối đa tùy theo giống chó sẽ khác nhau:

Giống chó nhỏ: 9 tháng tuổi

Giống trung bình: 12 thánng

Giống lớn: 15 tháng

Giống ngoại cỡ: 18 tháng

Ví dụ :  Chihuahua sẽ thuộc giống chó nhỏ, Berger thuộc giống chó lớn….

👉Kết luận 2: lí giải tại sao chó nhà mình thì mãi đến sau 2 năm tuổi mới thấy ăn ít đi mà chó hàng xóm thì khoảng 1 năm tuổi đã ăn ít dần -> Phân biệt sự giảm ăn do bệnh lí hay sinh lí tự nhiên

👉Cách đơn giản để xác định cho chó mèo ăn bao nhiêu là vừa đủ (áp dụng cho chó mèo nuôi từ nhỏ và không đang ở tình trạng béo phì, không đang bị bệnh lí tiêu chảy, ói, ho…):

-         Chó dưới 4 tháng tuổi: 3-4 lần trong ngày, cho ăn tự do - >  nếu chúng ăn hết 1 chén thì bạn cho thêm và xác định mức tối đa 1 lần để không bỏ thức ăn thừa.

-         Sau 4 tháng đến tuổi trưởng thành sinh dục (khác với tuổi trở thành chó lớn): chó (mèo) đực là 7-10 tháng, còn chó cái là 6-12 tháng, mèo cái là 6-9 tháng -> có thể giảm 1 bữa ăn và còn tối thiểu 2 bữa ăn trong ngày, tập thói quen cho ăn theo đúng khung giờ và trong khoảng thời gian nhất định, sau đó vệ sinh khay.

-         Khi đạt đến thời điểm đạt trong lượng tối đa kg thể trọng -> tập dần việc đưa về việc cho ăn ngày khoảng 1 bữa ăn là tốt nhất.

Khi chó vẫn đòi ăn nhiều lần và dẫn đến tình trạng béo phì. Làm sao để tập chó ăn kiêng ?

Phương pháp tham khảo:

ví dụ 1: có thể chia  1 bữa chính = 2 bữa phụ (sức ăn của chó là 2 chén 1 lần, thì chia là 2 lần: 1 chén/lần, tổng cộng vẫn 2 chén 1 ngày )

ví dụ 2: chó nhà bạn là giống chó săn, thường thức trong nhà vào ban đêm thì 1 bữa chính = 2 bữa phụ (sáng: 0.5 chén, chiều: 1.5 chén, tổng cộng vẫn chỉ 2 chén)

...

                                                                                                           

 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chó mèo uống thuốc của người có được không ? Tại sao bác sĩ thú y khuyên không nên tự mua thuốc cho thú cưng khi chúng bị bệnh ?